พิธีแต่งงานแบบคริสต์ ต้องเตรียมตัวอย่างไร

Responsive image

มีใครในพิธีบ้าง? ต้องทำอะไรบ้าง? คู่บ่าวสาวที่กำลังวางแพลนแต่งงานแบบคริสต์ สำหรับวันสำคัญที่สุดของคุณ as your mind wedding planner ขอพาท่านเข้าสู่ความงดงามของพิธีแต่งงานแบบศาสนาคริสต์ กับพิธีแต่งงาน บนเส้นทางที่โรยด้วยกลีบดอกไม้ ในวันสำคัญที่สุดของคู่บ่าวสาว

Responsive image

ซึ่งพิธีแบบคริสต์มีขั้นตอนเช่นเดียวกับพิธีแบบอื่น นั่นคือเลือกสถานที่จัดงานและจองหรือแจ้งความจำนงหากเป็นโบสถ์ ผู้ประกอบพิธี (บาทหลวงหรือศิษยาภิบาล) หากบ่าวสาวเป็นคาทอลิกจะต้องเข้าอบรมแต่งงาน 2-3 สัปดาห์ และต้องแต่งในโบสถ์เท่านั้นค่ะ

Responsive image

สำหรับคู่บ่าวสาวที่นับถือคนละศาสนา และไม่ได้เปลี่ยนศาสนา อาจจัดทั้ง 2 แบบคือแบบพุทธ (ซึ่งมีเป็นแบบไทยและแบบจีน) ในตอนเช้า และพิธีสวมแหวนแบบคริสต์ในตอนสายก็ได้

Responsive image

ซึ่งพิธีแต่งงานที่สมบูรณ์ตามที่ศาสนาจักรกำหนดจะต้องมีคู่สมรส ผู้ประกอบพิธี แหวนแต่งงาน และพยาน 2 คน และส่วนใหญ่ก็จะมี เพื่อนเจ้าสาว เพื่อนเจ้าบ่าว เด็กผู้ถือดอกไม้ เด็กผู้ถือแหวน อาจมีผู้อ่านพระคัมภีร์ และผู้เชิญแขก อีกด้วย

Responsive image

ผู้ถือแหวน จะเป็นเด็กผู้ชาย ทำหน้าที่ถือแหวน

Responsive image

เด็กถือแหวน จะถือแหวนมาใน ring bearer ซึ่งในสมัยก่อนจะเป็นหมอน แต่ปัจจุบันมีความหลากหลายเหมาะกับธีมงาน ไม่ว่าจะเป็นกล่องใส่แหวนไม้ กล่องใสขอบทองทรง geometric หรือพันมาในไม้แบบนี้

Responsive image

ผู้ถือดอกไม้ เป็นเด็กผู้หญิง โปรยกลีบดอกไม้หรือถือช่อดอกไม้นำขบวน

Responsive image

สำหรับลำดับจะเป็นเจ้าบ่าวรออยู่ในสถานที่ทำพิธี และขบวนของเจ้าสาวจะเข้ามา ถ้าเป็นพิธีในโบสถ์จะมีผู้จุดเทียนเดินนำขบวน ตามด้วยเพื่อนเจ้าบ่าวที่ควงกับเพื่อนเจ้าสาว ต่อด้วยเด็กๆ ที่โปรยกลีบดอกไม้หรือถือช่อดอกไม้ เด็กผู้ถือแหวน และสุดท้ายคือเจ้าสาว

Responsive image

ซึ่งจะเจ้าสาวเดินคล้องแขนมาพร้อมคุณพ่อ เพื่อเป็นการแสดงถึงการยกลูกสาวให้

Responsive image

เพื่อนเจ้าบ่าว บางคนอาจจะสงสัยว่าเพื่อนเจ้าบ่าวทำหน้าที่อะไร เพื่อนเจ้าบ่าวก็ทำหน้าที่เช่นเดียวกับเพื่อนเจ้าสาวค่ะ คือคอยดูแลเช็กความเรียบร้อยของเจ้าบ่าว ไม่ว่าจะเป็นเสื้อผ้าหน้าผม และคอยดูแลประสานให้งานเป็นไปอย่างราบรื่น

Responsive image

เพื่อนเจ้าสาว นอกจากคอยดูแลเจ้าสาวแล้ว ตามพิธีแบบคริสต์ยังเป็นผู้รักษาช่อดอกไม้เจ้าสาวในระหว่างพิธีอีกด้วยค่ะ

Responsive image

ผู้ประกอบพิธี (บาทหลวงหรือศิษยาภิบาล) ทำให้สัญญาของคู่บ่าวสาวที่ว่าจะรักและซื่อสัตย์กันตลอดไปสมบูรณ์ และทั้งสองกลายเป็นหนึ่งเดียวกัน

Responsive image

ผู้อ่านพระคัมภีร์ หากแต่งงานในโบสถ์จะมีผู้อ่านพระคัมภีร์ มีหน้าที่อ่านคำสอนจากพระคัมภีร์ตามที่ผู้ประกอบพิธีออกนาม ผู้อ่านคัมภีร์ต้องผ่านการอบรมจึงจะเป็นได้

Responsive image

ในบางงานอาจมีผู้เชิญแขก มีหน้าที่นำพ่อแม่เจ้าบ่าวและเจ้าสาวเข้าสู่ที่ประกอบพิธี และนำแขกเข้านั่งประจำที่ โดยแขกฝ่ายเจ้าสาวจะนั่งทางด้านซ้ายและแขกเจ้าบ่าวจะนั่งด้านขวา

Responsive image

หรือบางงานก็ไม่มีผู้เชิญแขก และให้แขกทุกคนเลือกที่นั่งกันได้ค่ะ

Responsive image

ซึ่งที่กล่าวไปก็คือพิธีสวมแหวน ซึ่งคู่บ่าวสาวก็อาจจะต่อด้วยการตัดเค้ก และการโยนช่อดอกไม้ ก็มีที่มาจากพิธีแบบคริสต์เช่นเดียวกัน และจะเล่าเรื่องที่มาของพิธีเหล่านี้ในโอกาสหน้านะคะ

Responsive image

ความรักนั้นก็อดทนนานและกระทำคุณให้ ความรักไม่อิจฉา ไม่อวดตัว ไม่หยิ่งผยอง ไม่หยาบคาย ไม่คิดเห็นแก่ตนเองฝ่ายเดียว ไม่ฉุนเฉียว ไม่ช่างจดจำความผิด ไม่ชื่นชมยินดีเมื่อมีการประพฤติผิด แต่ชื่นชมยินดีเมื่อประพฤติชอบ ความรักทนได้ทุกอย่างแม้ความผิดของคนอื่น และเชื่อในส่วนดีของเขาอยู่เสมอ และมีความหวังอยู่เสมอ และทนต่อทุกอย่าง ความรักไม่มีวันสูญสิ้น”
(1 โครินธ์ 13:4-8ก)

Responsive image

และสำหรับการเริ่มต้นชีวิตคู่ ไม่ว่าคุณวางแพลนจะแต่งงานแบบไหน ความรักก็ยังคงสวยงาม สำหรับคู่บ่าวสาวที่ยังไม่มี wedding planner เราคือ as your mind wedding planner เป็น wedding planner ที่จะทำให้งานของคุณ เป็นดังที่วาดฝันไว้

ดูผลงานเราเพิ่มเติมได้ที่ www.asyourmind.com กดไลค์ และติดตามได้ที่ FB: As Your Mind Wedding Planner Follow instagram weddingplanner_asyourmind_bkk หรือสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ 091 565 5419